สนใจซื้อกองทุน ต้องซื้อตัวไหนดีในปี 2024 นี้ และแนะนำการซื้อกองทุนล่าสุด

สนใจซื้อกองทุน ต้องซื้อตัวไหนดีในปี 2024 นี้ และแนะนำการซื้อกองทุนล่าสุด

ข้อควรรู้ก่อนการซื้อกองทุน ฉบับมือใหม่ 2024

ปัจจุบันหลายคนเริ่มหันมาสนใจเรื่องซื้อกองทุนมากขึ้น เพื่อซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีก็มี หรือต้องการผลตอบแทนสูงก็มีเช่นกัน สำหรับมือใหม่อยากสนใจซื้อกองทุน เราก็มีข้อเสนอแนะที่ควรรู้มาฝากกัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลย 

คำเตือนสำหรับมือใหม่ที่ต้องการซื้อกองทุน

การซื้อกองทุนเป็นการลงทุนอย่างหนึ่งที่ไม่ได้เหมือนกับการฝากเงิน ไม่เหมือนกันยืมเงินจากแอพยิมเงินด่วน ดังนั้น การลงทุนก็ถือเป็นควาเมสี่ยงที่จะสูญเสียเงินต้นได้เหมือนกัน ไม่ใช่ทุกคนที่จะลงทุนและได้กำไรไปเสียหมด ซึ่งฟังอย่างนี้แล้วก็อย่าพึ่งกลัวการลงทุนไปก่อน เพราะการไม่เสี่ยงก็ถือเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่งด้วยเหมือนกัน ทั้งนี้ เราควรจะแบ่งและจัดการการเงินของตนเองให้ดีเสียก่อนที่จะเข้ามาเริ่มต้นซื้อกองทุนไหนดี ถ้าไม่เริ่มต้นซื้อตั้งแต่วันนี้ ก็ไม่มันที่พร้อม แต่การจะเริ่มก็ควรมีสติค่อยเป็นค่อยไป อาศัยการศึกษาไปทีละนิด มีน้อยค่อย ๆ ลงทุน

ซื้อกองทุนเหมือนหุ้นหรือไม่ 

รูปแบบของซื้อกองทุนเป็นลักษณะของซื้อกองทุนรวมคือจะมีคนที่ช่วยจัดสรรเงินลงทุนของคุณไปยังส่วนต่าง ๆ ไมได้เป็นการซื้อหุ้นเฉพาะตัวเฉพาะกลุ่ม โดยหุ้นจะเป็นการเข้าไปเป็นเจ้าของกิจการได้และเสียประโยชน์ร่วมไปกับกิจการแห่งนั้น ๆ การเข้าซื้อหุ้นจึงเป็นการเข้าไปเป็นเจ้าของนั้นเอง แต่การการซื้อกองทุนจะไม่ได้เป็นการเข้าไปเป็นเจ้าของที่แห่งใดแห่งหนึ่ง แต่จะเป็นรูปแบบของกระจายความเสี่ยงเพื่อเข้าไปเป็นเจ้าของกิจการหลาย ๆ ที่แทน ซึ่งไม่ได้มีการกำหนดหน่วยของการลงทุนเหมือนกับหุ้นแต่จะขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินที่เราเข้าซื้อแต่ละกองทุนรวมนั้น ๆ แทน 

นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างกันในเรื่องของการซื้อขายอีกด้วย เพราะเมื่อคุณซื้อกองทุนผ่านแอพธนาคารต่างๆ เช่น แอพธนาคารทหารไทยธนชาต จะต้องรอเวลาตลาดเปิดปิดเพื่อซื้อและขาย จึงไม่ได้เป็นการซื้อขายแบบหุ้นที่มีความ Real-time มากกว่า ซึ่งมักจะมีการดีเลย์อย่างน้อย 1 วันนั้นเอง คนจึงมักจนนิยมซื้อเพื่อการลงทุนระยะยาว ซึ่งเงื่อนไขของการซื้อกองทุนก็เป็นอย่างนั้น จะต้องศึกษาและอ่านเอกสารเรื่องหนังสือชี้ชวนหรือก็คือเอกสารประกอบการลงทุนซึ่งจะบอกรายละเอียดของกองทุนรวมนั้น ๆ ได้ว่าเป็นอย่างไร เช่น นำเงินไปลงทุนในกิจการไหนและต้องถือกี่ปี เป็นต้น 

เลือกซื้อกองทุนไหนดี

ซื้อกองทุนกับทางธนาคารต่าง ๆ จะมีรายละเอียดบอกอยู่ในหนังสือชี้ชวนหรือก็คือเอกสารที่บอกได้ว่าเงินกองทุนนั้นไปใช้ลงทุนกับบริษัทหรือกิจการไหน ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับผู้จัดการกองทุน และมีการคาดการณ์ผลตอบแทนได้ให้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ให้เราทำการประเมินก่อนว่ามีความพร้อมที่จะเสี่ยงมากแค่ไหน ถ้าเสี่ยงต่ำเท่ากับรักษาเงินต้นไว้มากและได้ผลตอบแทนน้อยซึ่งก็จะมากกว่าการฝากเงินประจำ แต่ถ้าหากผลตอบแทนจากกองทุนสูงก็จะมีโอกาสความเสี่ยงสูงเช่นกัน