พร้อมเพย์คืออะไร? และมาดูวิธีตรวจสอบพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนปี 2024

พร้อมเพย์คืออะไร? และมาดูวิธีตรวจสอบพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนปี 2024

ไขข้อข้องใจ..“พร้อมเพย์” สามารถสมัครได้กี่ธนาคาร จำเป็นจะต้องสมัครหรือไม่ 2567

พร้อมเพย์มาแรงอย่างมาก ชนิดที่ใครไม่มี ก็เฉยสุด ๆ เลยทีเดียว แล้ว Promptpay คืออะไร เสียตังสมัครหรือไม่ ต้องโหลดแอปฯมาหรือเปล่า ไปดูกันเลย 

พร้อมเพย์คืออะไร 

PromptPay พร้อมเพย์ คือ ลักษณะหนึ่งของบริการที่ใช้ในการทำธุรกรรมด้านการเงิน โดยจะมีไว้เพื่อรับและโอนเงินได้มีความสะดวกมากขึ้น ซึ่งเป็นบริการเสริมของแต่ละสถาบันการเงินเอง ทั้งนี้ไม่ต้องมีการสมัครและโหลดแอพพร้อมเพย์แต่อย่างใด เพราะจะเป็นการสมัครกับธนาคารได้เลยทันที 

ลักษณะของพร้อมเพย์เป็นการผูกหมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขเบอร์โทรศัพท์มือถือของคุณเข้ากับบัญชีธนาคารรูปแบบออนไลน์ โดยไม่เสียค่าสมัครหรือยกเลิกบริการนี้แต่อย่างใด ทำได้กี่ครั้งกับกี่แอปฯที่ต้องการก็ได้เช่นกันฟ หรือแอปฯของธนาคารนั้นเอง ซึ่งทุกธนาคารจะมีรูปแบบของ Promptpay ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน สำหรับคนที่ต้องการสมัครบริการ Promptpay จะเรียกว่าการผูกพร้อมเพย์เสียมากกว่า และสามารถทำได้ทันทีกับแอปฯของธนาคารพาณิชย์แห่งนั้น ๆ 

ทําพร้อมเพย์ได้กี่ธนาคาร

บริการผูกพร้อมเพย์จะทำได้โดยการผูกหมายเลขประชาชนได้ 1 บัญชีธนาคาร และผูกหมายเลขเบอร์โทรศัพท์มือถือได้อีก 1 บัญชีธนาคารเท่านั้น สามารถผูกเป็นบัญชีเดียวกันได้เลยหรือต่างบัญชีก็ได้เช่นกัน ไม่สามารถทะเบียนซ้ำบัญชีธนาคารได้

โดยพร้อมเพย์สามารถสมัครและยกเลิกผูกบัญชีที่ต้องการได้เรื่อย ๆ โดยฝั่งที่โอนเงินไปยังหมายเลขประชาชนหรือหมายเลขมือถือจะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมกับบริการ Promptpay แต่อย่างใด ทั้งนี้การสมัครทำได้ผ่านแอปฯ ขณะที่การยกเลิกอาจจะต้องติดต่อไปยังสาขาธนาคารแห่งนั้น ๆ โดยตรง 

ข้อดีที่ได้จากพร้อมเพย์

บริการผูกพร้อมเพย์เป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะความที่ไม่ต้องมีความกังวลในการโอนเงินแบบเสียธรรมเนียมแต่อย่างใด จากปกติที่ต้องดูว่าโอนเงินต่างธนาคารหรือไม่และโอนเข้ากี่ครั้ง ก็เรียกได้ว่ามีความสะดวกในการทำธุรกรรมอย่างมากเลยทีเดียว นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกบัญชีออนไลน์ได้ด้วยเช่นกัน ว่าจะต้องการผูกการสมัคร Promptpay ไว้ที่ธนาคารไหนและบัญชีไหน โดยไม่จำเป็นจะต้องซ้ำธนาคารก็ได้เช่นกัน เช่น ผูกหมายเลขบัตรประชาชนไว้กับธนาคาร A แต่ผูกหมายเลขเบอร์โทรศัพท์มือถือกับธนาคาร B แทน ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้สมัครได้เลยทันที นอกจากนี้ประเด็นสำคัญก็คือเรื่องความปลอดภัยในการทำธุรกรรมมีความปลอดภัยสูงอย่างมาก ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับบริการนี้ เพราะรักษาความปลอดภัยจากธนาคารนั้น ๆ เองโดยตรง ซึ่งการโอนเงินไปยังหมายเลขปลายทางที่ผูกพร้อมเพย์อยู่ก้จะไม่ปรากฎข้อมูลส่วนบุคคลไว้ด้วยเช่นกัน